▲ Bảng chú giải tổng hợp thuật ngữ trong Tiên Hiệp – Tu Chân ▲


kie1babfm-vc3b5ng-3

▲ Bảng chú giải tổng hợp ▲

 

(Đây là ta giải thích cho ai mới đọc Tiên Hiệp lần đầu theo cách hiểu của ta và những gì ta sưu tầm được khó tránh khỏi sai sót,còn nếu ai quyết định đọc Tiên Hiệp, thỉnh đọc qua Phàm Nhân Tu Tiên, trong đó giải thích khá rõ ràng các khái niệm )

 

Cứ chú giải thế này trước đã, mốt có thêm lại thêm sau :3

 Media_Militia_Decorative-012

 

 

  • Các cảnh giới cũng giống như chơi game luyện cấp vậy. Từ phàm nhân lên Luyện Khí, rồi lên Trúc Cơ, sau đó là Kim Đan, rồi Nguyên Anh. Truyện có bao nhiêu cảnh giới phụ thuộc vào tác giả thích chia kiểu nào.

 

  • Mô tả qua phần đột phá: đọc đoạn này đâu đó mà quên rồi, đại để là thế này:  Luyện Khí là giai đoạn chắt lọc tinh hoa trong thiên địa hấp thu vào cơ thể tồn tại trong đan điền dưới dạng khí đến mức nhất định sẽ đột phá (theo tầng), đến khi Trúc Cơ, khí sẽ ngưng tụ thành nước, giống như mưa ấy. Đến khi Kết đan, nước ấy sẽ đc tích súc lại, hình tròn, tồn tại dưới dạng hình viên như trái trứngNguyên Anh (đứa trẻ) đúng như tên, Kim Đan trong cơ thể sẽ nứt ra và “đứa trẻ” ra đời

 

  • Tiền tệ Tu Chân giới: linh thạch (hạ < trung < thượng < cực phẩm). Có thuộc tính ngũ hành. Linh lực trong đó hỗn tạp nhiều tạp chất, lại khá cương mãnh. Vừa là tiền tệ vừa dùng để hỗ trợ tu luyện.

 

  • Vấn đỉnh đại đạo: vấn đạo là khi đạt được những cảnh giới kia xong, thì lúc này cần không phải là điên cuồng tu luyện, mà là cần sự cảm ngộ về đạo, nó cũng kiểu như là cảm ngộ về bản nguyên ấy. Tên nào ngộ ra càng sâu sắc thì càng mạnh

 

  • Nạp hư giới: nói cho dễ hiểu thì nó là Chiếc nhẫn chứa đồ, bề ngoài là một chiếc nhẫn, nhưng thực ra bên trong tồn tại một không gian có thể to cỡ cả tòa cao ốc hoặc nhỏ cỡ một cái rương, cái đấy thì tùy phẩm chất cái nhẫn :v. Khá quý giá vì kích cỡ và tính thực tế, tính bảo mật cao, hơn nữa chi phí chế ra một cái cũng không rẻ, không gian chứa càng rộng thì càng quý.

 

  • Pháp bảo: theo ta thấy thì đa số nhắc đến pháp bảo là nhắc đến vũ khí tùy thân mang bên người của tu sĩ, tăng sức chiến đấu, có khả năng đặc thù, đôi khi là có công dụng hỗ trợ hoặc bảo vệ tính mạng. Chia làm ba cấp: hạ, trung, thượng phẩm (cao hơn cũng có nhưng không biết bộ này có không vì ta chưa edit hết). Có pháp bảo tốt cũng tương đương với có thêm khả năng thắng một người ngang cấp hoặc có thêm một mạng sống. Đôi khi pháp bảo còn gọi là linh khí, cẩn thận nhầm với “linh khí” kia.

 

  • Linh căn: chia theo Ngũ hành: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ; linh căn biến dị là: phong, lôi, điện, băng… người càng sở hữu nhiều loại linh căn thì càng khó tu luyện. Người có 1 hay 2 loại linh căn là thiên tài bẩm sinh, tu luyện nhanh gấp mấy lần người khác, 3 loại là thiên phú bình thường, còn 4 loại đổ lên (nếu ko phải nam chính hay nữ chính) thì cả đời đừng mơ đến Trúc Cơ hoặc Kim Đan. Linh căn biến dị hiếm gặp. Thuộc tính của linh căn quyết định công pháp tu luyện sau này. Phải có linh căn mới có thể tu tiên.

 

  • Linh khí – linh lực: trong thiên địa tồn tại linh khí, người có linh căn hấp thu loại linh khí này tích súc trong đan điền trở thành linh lực, đến mức độ nhất định sẽ đột phá bình cảnh (level up). Cảnh giới càng cao thì tích súc linh khí chưa đủ, còn cần tới cảm ngộ nhân sinh hoặc là cơ duyên.

 

  • Đột phá bình cảnh: giữa các cảnh giới lớn thường có bình cảnh, nó cũng giống như bức tường khiến người tu chân muốn tăng cấp đều phải vượt qua. Việc vượt qua được hay không tùy vào mỗi người. Thông thường cảnh giới thấp như Luyện Khí kỳ bình cảnh sẽ dễ dàng, ăn nhau ở chỗ hấp thu linh khí nhanh hay chậm. Càng lên cao, thiên phú linh căn không còn quan trọng mà phụ thuộc vào cảm ngộ, cơ duyên (kiếm được đan dược quý hay gặp được thiên tài địa bảo) để đột phá.

 

  • Tẩy tinh phạt tủy : Người tu luyện một khi trải qua tẩy tinh phạt tủy, trên thân thể sẽ thay đổi rất lớn, tố chất và cả các phương diện khác đều sẽ được tăng cường. Bởi vì phải bài trừ tạp chất trong cơ thể, loại bỏ càng nhiều, sau này phát triển càng tốt

 

  • Thần thức – uy áp: giống như một tấm lưới được dệt từ ý niệm. Cảnh giới càng cao tấm lưới này càng lớn, độ bao phủ cũng lớn hơn, chi tiết hơn, mạnh mẽ hơn. Tác dụng của nó cũng khá nhiều, thường hay xuất hiện nhất là dùng để cảm nhận, tìm kiếm. Một tác dụng khác là uy hiếp đối phương. Khi một Trúc Cơ gặp một Luyện Khí kỳ, thần thức mạnh hơn, có thể dùng uy áp thần thức khiến đối phương sợ hãi, nếu mạnh hơn nữa có thể gây thương tổn trực tiếp, còn cách nhau quá nhiều cấp thì có thể dùng thần thức giết ngay tại chỗ…

 

  • Lô đỉnh: cách gọi này thường dùng để chỉ nữ (nam) tu sĩ có thể chất tốt, phù hợp song tu với người khác, khiến tu vi người đó tăng lên. (song tu là gì thì ai cũng biết ha :3 )

 

  • Truyền tống trận: cái này chắc ko ai xa lạ nữa, nó là một loại trần pháp có thể đưa 1 hay nhiều người hoặc hàng hóa đi với khoảng cách xa, thay vì bay hay đi bộ vài tháng thì chỉ cần bỏ linh thạch vào, sau đó vài giây, bạn đã có mặt ở nơi bạn cần đến (với điều kiện là trên trận pháp có ghi chính xác vị trí cần tới, nếu không thì nó truyền đi đâu ko ai tìm được đâu :>)

 

  • Bồi Nguyên đan, Tụ Khí đan: hai loại đan dược này ta cũng không nhớ tác dụng, chỉ nhớ mang máng là khi tu luyện dùng hai loại này thì có thể tăng tốc độ tu luyện, hấp thu linh khí nhanh hơn, ngoài ra còn nhiều loại đan dược khác nhau.

 

  • Túi Càn Khôn: cái này ai đọc tiên hiệp chắc cũng hiểu. Nó là một loại túi gần như vô đáy, giống túi của Đôrêmon ấy, dù đựng bao nhiêu cũng không bự lên mà vẫn giữ kích cỡ một tay nải. Không quý giá bằng nạp hư giới vì độ bảo mật thấp, không gian cũng không lớn, là hàng phổ thông, hầu như tu sĩ nào cũng phải có 1 cái.

Một suy nghĩ 16 thoughts on “▲ Bảng chú giải tổng hợp thuật ngữ trong Tiên Hiệp – Tu Chân ▲

Bình luận về bài viết này